วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

How to Write Poetry for Beginners


How to Write Poetry for Beginners



วิธีฝึกหัดเขียนบทกวีสำหรับผู้เริ่มต้นใหม่
(How to Write Poetry for Beginners)
1. ถามตนเองก่อนว่าจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไร (เรื่องความรัก,ความตาย,ความเจ็บปวดรวดร้าว หรือความโศกเศร้าเสียใจ) บางคนอาจเริ่มต้นเขียนบทกวีโดยปราศจากเงื่อนไขความจริงก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไร เมื่อปากกาหรือดินสอสัมผัสลงบนแผ่นกระดาษ (หรือคีบอร์ดแป้นพิมพ์-ผู้แปล) ทีนี้คำของคุณก็จะหลั่งไหลออกมา สำหรับผู้เริ่มต้นมือใหม่ที่จะแจ้งเกิด เรื่องการกำหนดหัวข้อที่จะเขียนให้แตกต่างไปจากคนอื่นๆ เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองผ่านนะครับ เพราะนี่คือการเริ่มต้นที่ดีที่สุด
2. หากว่าคุณจะบรรยายบางสิ่ง เช่นพูดถึงนกสักตัว ก็ต้องเขียนให้ภาพนั้นปรากฏขึ้นอย่างชัดเจน ด้วยพรรณาถ้อยคำอย่างมีอารมณ์ร่วมไปกับความเคลื่อนไหวของนกตามที่คุณอยากจะบอกเล่าเกี่ยวมัน ยกตัวอย่างเช่นนกมันกำลังตกลงจากต้นไม้มันสะท้อนให้เห็นระไรบ้าง หากคุณกำลังเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ชีวิตตนเอง คุณก็ต้องเขียนความรู้สึกของคุณลงไป ว่าความคิดและการตอบสนองในเหตุการณ์สำคัญนั้นๆเป็นอย่างไร ให้ระลึกอยู่เสมอว่าโดยพื้นฐานคุณคือผู้กำลังสร้างองค์ประกอบทั้งหมดในบทกวีของคุณ
3. คุณต้องตัดสินใจในการที่จะเลือกใช้น้ำเสียงในบทกวีด้วยสไตล์ไหน จะให้บทกวีของคุณเป็นแบบบุรุษที่ 1 หรือที่ 3 ก็ว่าไปแล้วแต่คุณจะชอบหรือถนัด แล้วอีกอย่างจะเป็นแบบเรื่องเล่าหรือบรรยายก็แล้วแต่คุณนะครับ ชอบแบบไหนเอาแบบนั้น
4. บทกวีมีมากมายหลายรูปแบบ ให้คุณเลือกรูปแบบของบทกวีที่จะเขียนแบบใดหนึ่ง และถ้าหากคุณไม่เคยเขียนบทกวีมาก่อนเลย ก็เขียนมันไปตามสไตล์ของคุณนั่นแหละไม่ว่ามันจะเป็นกลอนเปล่าหรือฉันทลักษณ์ก็ตามแต่ หากคุณเคยเขียนมาบ้างแล้ว ก็ดำเนินไปตามแบบการประพันธ์ของคุณที่ชอบที่รักจะเขียนนั่นแหละครับ สำหรับคนเริ่มใหม่ๆไม่เคยเขียนมาเลย คุณอาจฝึกฝนขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการเริ่มต้นทดลองด้วยการเขียนตามสไตล์ของบทกวีคนอื่นๆก่อนก็ได้ จากนั้นก็พัฒนาเป็นตัวของตัวเองให้ได้นะครับ (ขอเป็นกำลังใจ-ผู้แปล)
5. ขีดเขียนอะไรก็ได้ขอให้มันมาจากส่วนลึกในใจของคุณจริงๆ อย่ากังวลจนเกินไปกับเรื่องรูปแบบที่นำมาใช้ สิ่งแรกของคุณคือเรื่องการใช้คำอย่างถูกต้องเหมาะสม ทุกคำต้องมีความหมาย สั้นกระชับรัดกุม ได้ความหมายลึกซึ้ง สไตล์ที่คุณเลือกจะตามมาเองเมื่อคุณหมั่นฝึกฝนบ่อยๆ
6. อ่านบทกวีที่คุณเขียนเสร็จแล้วเพื่อเปรียบเทียบกับรูปแบบหรือสไตล์ที่คุณเลือกเขียน หากกระชับลงตัวและดีก็ใช้ได้ล่ะครับ แต่หากว่ายังไม่ดีก็แปลงโฉมแต่งแก้นั่นนี่นิดหน่อย สวมเสื้อผ้าใหม่ ผัดหน้าทาแป้งอีกนิด เขียนคิ้วเขียนตาอีกหน่อย ลิปสติกแตะรูดริมฝีปากแผ่วๆเบาๆ ให้สีเข้มขึ้นดูรวมๆแล้วคือให้มันกลมกลืนกับใบหน้าดูน่ารัก (บรรทัดล่างนี้ผู้แปลตีไข่ใส่สีเองนะคราบ 55..) จัดระเบียบให้บทกวีของคุณให้งามขึ้นว่างั้นเหอะ !
7. อ่านซ้ำๆหลายๆครั้ครับ อ่านแล้วอ่านอีกตรงไหนไม่ดีก็แก้มันซะ แล้วก็อ่านมันใหม่อีก ( Re-read, edit and then re-read your poem again) อย่าท้อเป็นอันขาด จากนั้นคุณก็ลุกขึ้นยืนแล้วอ่านออกเสียงดังๆ ทีนี้ตอนท้ายสุดคุณก็มานั่งอ่านมันอีกว่ามันดีด้อยตรงไหนบ้าง (อย่าท้อนะครับ-ผู้แปล) จากนั้นเอาละ....โอเคตามสบายเลยครับ บทกวีที่งดงามสมบูรณ์ของคุณได้ถูกวางไว้อยู่ตรงหน้าคุณแล้ว !


แหล่งที่มา
จากความเรียงเรื่อง : How to Write Poetry for Beginners
โดย : www.eHow.com ที่มา http://www.ehow.com/how_2112739_write-poetry-beginners.html
แปลถอดคำเรียบเรียงโดย : เสรี ทัศนศิลป์ 23/4/55
ภาพประกอบ : Ricepaper Asian Canadian Arts and Cultuer.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น